Thông báo về dẫn và hổ trợ làm luận văn

Thời gian qua, thể theo yêu cầu của các bạn sinh viên trên toàn quốc thông qua các hệ thống thông tin đã biết đến chúng tôi, và đề nghị thiết lập một web-blog chuyên đề về hướng dẫn luận văn online, nhằm hổ trợ việc làm báo cáo tốt nghiệp và luận văn tốt nghiệp. Hơn 5 năm qua chúng tôi đã đồng hành cùng rất nhiều sinh viên toàn quốc, hổ trợ hàng trăm sinh viên năm cuối hoàn thành luận văn với những kết quả khả quan. Hiện nay web-log này có 4 giảng viên (1 tiến sĩ và 3 thạc sĩ) cùng cộng tác, tham gia việc hướng dẫn và hổ trợ làm đề tài báo cáo/ luận văn tốt nghiệp của các chuyên ngành thuộc ngành Quản trị kinh doanh và ngành Thương mại - du lịch. Mức lệ phí hướng dẫn trọn chuyên đề là 5.00.000 đồng/báo cáo hoặc luận văn, bao gồm:
+ Hướng dẫn xây dựng đề cương;
+ Gợi ý các phương pháp nghiên cứu và viết báo cáo/luận văn
+ Hướng dẫn thực hiện và chỉnh sửa nội dung, số liệu;
Mọi nhu cầu liên hệ Email: huongdanluanvanonline@gmail.com chúng tôi sẽ xem xét và trả lời sớm nhất./.

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Báo cáo tốt nghiệp - Luận văn tốt nghiệp

HƯỚNG DẪN SINH VIÊN LÀM BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Lời giới thiệu :
Có thể nói cáo cáo thực tập là một tác phẩm vô cùng quan trọng, và là đứa con tinh thần của thời sinh viên. Song làm thế nào, viết như thế nào, sưu tầm tư liệu như thế nào ? vào công ty thực tập phải làm gì ? thì sinh viên còn quá nhiều bỡ ngỡ và có thể nói đó là quá trình học tập. Chính vì vậy tôi soạn bản hướng dẫn này nhắm giúp sinh viên phần nào tháo gỡ các khó khăn ấy, Nếu các bạn sinh viên, các thầy cô giáo có ý kiến bổ sung thêm tôi rất hoan nghênh, mọi ý kiến phê bình tôi điều trân trọng để cuối cùng bài báo cáo thực tập của sinh viên sẽ có chất lượng hơn.
Trong khuôn khổ tài liệu này, chúng tôi thống nhất dùng Báo cáo thực tập trong điều kiện cụ thể của hệ đào tạo, sinh viên có thể thay đổi cho phù hợp.
Mục đích làm Báo cáo thực tập :
Làm báo cáo thực tập là dịp để sinh viên
- Rèn luyện các kỹ năng tổng hợp các kiến thức đã học trên mọi phương diện.
- Giúp cho sinh viên củng cố , nâng cao kiến thức thực tiễn thực tập tại doanh nghiệp.
- Làm quen với công việc thực tiễn
- Rèn luyện tính tự chủ và tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Các thắc mắc khi làm báo cáo thực tập
Trong quá trình làm báo cáo thực tập tốt nghiệp hay nhận nhiệm vụ thực tập sinh viên cần nhớ và trả lời các câu hỏi lớn như sau :
1. Làm gì ?
2. Làm như thế nào ?
3. Kết quả ra sao ?
Trả lới tốt được 3 câu trên sinh viên sẽ thành công và dễ dàng giải quyết vấn đề khó khăn.
Làm gì ?
Là các nhiệm vụ được giao hoặc tự mình xác định cần phải giải quyết.
làm như thế nào ?
Nhận định đánh giá những công việc tại cơ quan thực tập.
Ghi chép lại các tài liệu tham khảo, website v.v.v tham khảo để trích dẫn và sắp xếp vào phần phụ lục.
Nội dung rõ ràng, hình ảnh minh họa chi tiết, phù hợp với yêu cầu.
Thiêt kế các chương trình chi tiết và nội dung thuyết minh phù hợp.
Kết quả ra sao ?
Kết quả mình làm sau khi hoàn thành bài báo cáo, nội dung, hình ảnh.v.v.
Đánh giá kết quả, so sánh với ý muốn ban đầu, so sánh với bài báo cáo của người khác.
Đề ra phương hướng khắc phục những cái chưa giải quyết được,…
Yêu cầu đối với sinh viên
Sinh viên phải nắm vững nội dung sẽ báo cáo
Sinh viên phải tuyệt đối tuân thủ quy định về nhân viên thực tập tại công ty, nội quy, giờ giấc, cách đồng phục và các quy định riêng của từng công ty. Và chọiu sự quản lý của nhân viên Hướng dẫn thực tập tại công ty.
Sinh viên phải có trách nhiệm gặp giáo viên hướng dẫn hàng tuần để báo cáo công việc đã làm trong tuần và xin ý kiến về cáccông việc tiếp theo. Thờigian gặp giáo viên được sắp xếp theo lịch của nhà trường. Nếu torng điều kiện cho phép có thể liên lạc qua e mail.
Trong thời gian sinh viên đi thực tế phải báo cáo với giáo viên hướng dẫn.
Kỷ luật :
Trước khi tốt nghiệp, khoa tỗ chức hội đồng xét duyệt tư cách bảo vệ tốt nghiệp và xem xét nghiêm túc các trường hợp sau:
- Sinh viên cả đợt làm báo cáo thực tập không gặp giáo viên Hương dẫn sau lần giao nhiệm vụ đầu tiên, hàng tuần không báo cáo tiến độ thực hiện sẽ bị xử lí như không thực tập
- Đến hạn nộp báo cáo mà không nộp sẽ bị xem như không làm báo cáo thực tập
- Sinh viện tự ý bỏ thực tập, bị cơ quan ( nơi thực tập báo cáo về cơ quan)
Các bước tiến hành khi làm báo cáo thực tập tốt nghiệp.
1. Nhận đề tài
2. đi tìm tài liệu tham khảo tại các thư viện, các cơ quan trường học… hoặc qua bạn bè… Đây là khâu rất quan trọng, có tài liệu tham khảo tốt sẽ đảm bảo cho công việc sau này.
3. Viết đề cương báo cáo thực tập
4. báo cáo sơ bộ với giáo viên hướng dẫn tình hình thực hiện đề cương và kết quảthực tập.
5. Hoàn chỉnh báo cáo thực tập tốt nghiệp.
6. Nộp báo cáo cho giáo viên huớng dẫn và duyệt lần cuối.
7. Nộp báo cáo cho khoa.
8. Chuẩn bị trình bày và báo cáo về bài viết của mình.
Trình bày báo cáo thực tập.
Font chữ :
Quy định cỡ chữ 13 New Time Roman hoặc Arial cỡ chữ 12
Khỗ giấy :
Khổ giây A 4 , lề trái 4.0, lề phải 2,5, lề trên 2,0 , lề dưới 2,0
Bìa :
Chữ trình bày bìa phải thât đơn giản, không chọn font chữ cầu kỳ phức tạp.
Công cụ viết báo cáo : Các tư liệu thu thập được tại cơ quan thực tập, đĩa CD, lưu các nội dung báo cáo
Một số vấn đề về bản quyền :
Sinh viên không được copy các bài báo cáo thực tập của các sinh viên khoá trước của trường khác.
Các copy trích dẫn phải tuyệt đối có ghi chú nguồn.
Thời gian nộp báo cáo:
- Thời gian nộp bản nháp trước 2 tuần hạn nộp báo cáo
- Nộp cho trường trước 7 ngày khi báo cáo.
Bố cục bài báo cáo thực tập:
Các lưu ý :
Đánh giá kết quả :
CÔNG VIỆC ĐIỂM
1 Mức độ thời sự của bài báo cáo 15%
2 Nội dung hấp dẫn hợp lý của bài báo cáo 45%
3 Tinh thần thái độ làm việc 15%
4 Khả năng đọc sách tham khảo 5%
5 Khả năng tổng hợp kiến thức và tiếp thu tạo cơ quan thực tập 10%
6 HÌnh thức trình bày báo cáo tốt nghiệp 5%
7 Thời hạn hoàn thành và nộp báo cáo 5%
Báo cáo trước lớp bằng powerpoint 15 phút và phản biện (nếu có):

Qui cách trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp

( Dùng cho bậc Đại học & Cao đẳng)

-------------------

A. Nội dung báo cáo thực tập

·         Nội dung chi tiết báo cáo của từng SV do SV chọn sau khi tham khảo ý kiến của đại diện cơ quan tiếp nhận thực tập (Cán bộ hướng dẫn) và GV theo dõi của Khoa.
·         Báo cáo thực tập tốt nghiệp cần trình bày lại kết quả thực tập tại cơ quan những việc mà SV đã làm theo mục đích, nội dung, kết quả công việc.

B. Hình thức

·       Số trang: nội dung báo cáo tối thiểu 20 trang, tối đa 30 trang không kể phần phụ lục .
·       Khổ giấy: A4 (210x297 mm)
·       In một mặt.
·       Chữ trong phần nội dung: kiểu chữ - font: Times New Roman, font size: 14
·       Canh lề: trái - left: 3,0 cm; phải - right: 2,00 cm; trên - top: 2,5 cm; dưới - botton: 2,00cm.
·       Trang số 1 bắt đầu sau phần Mục lục
·       Đánh số thứ tự các bảng, hình ảnh, bản đồ/sơ đồ và ghi tên bảng ở đầu mỗi bảng. 
C. Qui định thứ tự sắp xếp trong bài báo cáo thực tập tốt nghiệp

MỘT SỐ QUI ĐỊNH

1.     Hình thức định dạng trang giấy:
-         Khổ giấy A4
-         Lề trái: 3cm
-         Lề phải: 2cm
-         Lề trên: 2,5 cm
-         Lề dưới: 2,5 cm
-         Cỡ chữ: 13
-         Font chữ: Times New Roman
-         Giãn dòng: 1.5 line
2.     Đánh số trang giấy:
-         Bắt đầu đánh số từ trang Mở đầu (giữa trang / Footer);
-         Báo cáo thực tập tốt nghiệp tối thiểu 30 trang (ĐH & CĐ), 20 trang (TCCN).
3.     Danh mục tài liệu tham khảo:
-         Nếu có cả tài liệu tiếng Việt và tiếng nước ngoài thì sắp xếp riêng theo thứ tự từng ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung, Nhật…).
3.1.         Sách / chuyên khảo / luận văn:
3.1.1. Tiếng Việt:
Với các tài liệu tham khảo tiếng Việt sắp xếp tài liệu theo vần ABC theo Tên tác giả;
Liệt kê đầy đủ theo trình tự sau: Tác giả (Năm xuất bản). Tên sách / Tên bài viết. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản, Trang.
Ví dụ:
-         Bộ Y tế (2003). Tiêu chuẩn vệ sinh lao động. Nhà xuất bản y học, Hà Nội, 17-30.
-         Kiều Mai Phương (1998). Khảo sát thực trạng ô nhiễm vi khuẩn thức ăn đường phố tại các cửa hàng ăn dọc quốc lộ 1a thuộc huyện Tiên sơn, Bắc ninh. Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng, ĐH YTCC.  
-         Lê Vũ Anh (1997). Các nguyên lý cơ bản của dịch tễ học. Nhà xuất bản y học, Hà Nội, 139-47.
3.1.2. Tiếng nước ngoài: 
Với các tài liệu tham khảo tiếng nước ngoài sắp xếp tài liệu theo vần ABC theo Tên tác giả;
          Liệt kê đầy đủ theo trình tự sau: Tác giả (Năm xuất bản). Tên sách / Tên bài viết. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản, Trang.
Ví dụ:
-         Ueda K.A (1980). Demographic Guide to Asian Population. South-East Asian Medical Information Center, Tokyo, 50-68. 
3.2.         Tin từ Internet hoặc báo điện tử:
Tài liệu là các bài báo, tạp chí, các tin trên trang internet, không có tên báo,  số xuất bản:
Tác giả (Năm xuất bản). Tên bài báo. Tên tạp chí điện tử [trích dẫn ngày]; Số tạp chí (kỳ xuất bản): [số trang/trang màn hình]. Lấy từ: URL: địa chỉ internet.
Ví dụ:
-         T.s Lê Thanh Minh (2011). Marketer Việt những thách thức trong bối cảnh WTO. Tin tức  [trích dẫn ngày 15/7/2004];: [1 trang]. Lấy từ: URL: http://www.marketervnclub.tk/.
3.3.         Cơ sở dữ liệu trên internet:
Tác giả (Năm xuất bản). Tên bài [Internet]. Chi tiết xuất bản nếu có. Lấy từ: Tên và chi tiết xuất bản nếu có. [Ngày trích dẫn]
Ví dụ:
-         Kirkpatrick GL (1998). Viral infections of the respiratory tract [Internet]. In: Family Medicine. 5th ed. [Online]. Available from: Stat!Ref. Jackson (WY). Teton Data Systems; 2001. [cited 2001 Aug 31]. 


HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ  POWERPOINT
BẢO VỆ THỰC TẬP

A.   NỘI DUNG
1.     Phần giới thiệu: trình bày giống trang bìa quyển báo cáo
2.     Phần mục tiêu: chỉ nêu những mục tiêu của bản thân, trình bày dưới dạng liệt kê. Đối với đợt thực tập tốt nghiệp thì có thể đề ra từ 3-4 mục tiêu
3.     Phần giới thiệu cơ quan thực tập:
o   Số lượng: 1,2 slides
o   Không nêu dài dòng. Có thể trình bày sơ đồ tổ chức của cơ quan (sơ đồ có sẵn hoặc do bản thân vẽ), trong sơ đồ này phải giới thiệu được bộ phận mà SV đang thực tập
4.     Phần nội dung thực tập (phần quan trọng nhất)
o   Liệt kê tất cả những công việc đã thực hiện trong thời gian thực tập
o   Mô tả cụ thể 2-3 công việc mà SV đã thực hiện thường xuyên hoặc không  thường xuyên nhưng đã học hỏi và rút được nhiều kinh nghiệm, có thể chia sẻ
o   Nêu những kinh nghiệm (thành công/thất bại) đã có
5.     Kết luận:
o   Những thuận lợi/khó khăn trong quá trình thực tập
o   Tự đánh giá kết quả đã đạt so với mục tiêu đã đề ra
o   Kết luận: đây là slide dùng để kết luận chung cho cả đợt thực tập, có thể nêu nhận thức của bản thân…
o   Kiến nghị với cơ quan/bộ phận thực tập (nếu có)
6.     Lời cảm ơn
Lưu ‎‎y:
o   Trình bày mỗi slide từ 1-2 vấn đề, không trình bày dài dòng
o   Slide là nội dung chính của quyển báo cáo, Slide giúp cử toạ dễ theo dõi, vì vậy không xưng hô.


B.   HÌNH THỨC
1.     Chọn mẫu thiết kế (design templates), font chữ phù hợp, chân phương, dễ nhìn
2.     Sử dụng công cụ slide master để thống nhất trong cách trình bày và hiệu chỉnh nhanh chóng
3.     Hiệu ứng: hạn chế sử dụng để tránh mất nhiều thời gian
4.     Chèn hình ảnh (nếu có) phải đảm bảo các tiêu chí:
o   Hình ảnh có tác dụng minh hoạ cho báo cáo
o   Hình ảnh lấp các khoảng trống trên slide
o   Hình ảnh tạo sự sinh động, hạn chế cảm giác nhàm chán
5.     Mỗi slide phải có tiêu đề rõ ràng
6.     Tuyệt đối không có lỗi chính tả, lỗi gõ máy
 
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
      TRƯỜNG ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG
                   ----------------------------------------
                 KHOA: ……………………………..

PHIẾU THEO DÕI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP

Tên đề tài:

Giảng viên hướng dẫn:
T.s Lê Thanh Minh
Email: tonyminh.consultant@gmail.com
Sinh viên thực hiện:



BẢNG THEO DÕI TIẾN ĐỘ
TT
Thời gian
Từ ngày…đến ngày…
Nội dung
Nhận xét của Giảng viên
1



2



3



4



5



6



7




Kết luận của Giảng viên:
Bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của sinh viên được thực hiện:        
 o Nghiêm túc     oChưa nghiêm túc      olý do khác…………………….

Chữ ý giảng viên hướng dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét